top of page
Recent Posts

เหรียญสามารถทำให้รถไฟตกรางได้หรือไม่ ? | Can a coin placed on the tracks derail a train?

ตอนนี้หลายคนเชื่อกันว่า “เหรียญที่มีน้ำหนักแค่ไม่กี่กรัม สามารถทำให้รถไฟที่มีน้ำหนักประมาณ 200 ตัน ตกรางได้” หากเราลองเปลี่ยนหน่วย “ตัน” มาเป็น “กรัม” น้ำหนักของรถไฟกับเหรียญยิ่งดูต่างกันมหาศาลจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เหรียญเหล่านี้จะทำให้รถไฟตกราง

www.scienceabc.com

แล้วการที่รางรถไฟตกราง เกิดจากอะไรได้บ้าง?

รถไฟตกรางมีหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาทางเทคนิค (รางชำรุด ส่วนประกอบของรางเสียหาย) ข้อผิดพลาดของมนุษย์ (ข้อผิดพลาดในการสับรางรถไฟ) ภัยพิบัติ (พายุฝนฟ้าคะนอง) รวมไปถึงสิ่งกีดขวางบนทางรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นหิมะ ต้นไม้ที่ล้ม และยานพาหนะที่จอดทิ้งไว้

ลองทบทวนเรื่องมวลและโมเมนตัม

เหรียญเล็กๆ ทำให้รถไฟตกรางได้จริงหรือไม่? การตอบคำถามนี้จำเป็นต้องอาศัยความรู้เรื่องมวลและโมเมนตัมมาช่วยด้วย ความรู้ที่ว่าคือเรื่องหลักการอนุรักษ์โมเมนตัม (เมื่อสองมวลมากระทำต่อกัน โมเมนตัมทั้งหมดจะถูกอนุรักษ์ไว้)

ในกรณีนี้ มวลทั้งสอง คือ เหรียญ และรถไฟ เราจะเห็นว่า รถไฟจะมีน้ำหนักเป็นพันกิโลกรัม ขณะที่เหรียญแค่ไม่กี่กรัมเท่านั้น อีกทั้ง รถไฟเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ขณะที่เหรียญหยุดนิ่ง ดังนั้น โมเมนตัมของการเคลื่อนที่ของรถไฟจึงมีค่ามากกว่าเหรียญมาก ขณะที่ของเหรียญมีค่าน้อยมาก ดังนั้นจึงไม่เพียงพอที่จะทำให้รถไฟเปลี่ยนทิศทางและตกรางได้

www.lakesiderailway.co.uk

แล้วอะไรจะเกิดขึ้น?

น้ำหนักของรถไฟที่มากจะทำให้เหรียญที่วางไว้แบนราบติดกับรางรถไฟ หรืออาจจะติดกับล้อรถไฟ หรือไม่ก็อาจจะกระเด็นหายไป

อย่างไรก็ตาม หากคำนึงในระยะยาว การวางเหรียญบนรางรถไฟอาจทำให้เกิดรอยแผลบนล้อรถไฟหรือรางรถไฟได้ ซึ่งหากสะสมไปเรื่อยๆ จะทำให้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ภายหลัง

มีคนหลายที่พยายามทำการทดลองเรื่องเหรียญกับรถไฟอยู่ แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงคือการทดลองเช่นนี้มีความเสี่ยงอยู่มาก โดยเฉพาะต่อตัวผู้ทดลอง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ในขณะที่วางเหรียญหรือขณะสังเกตผลการทดลองในระยะใกล้

นอกจากนั้นแล้ว หากทำการทดลองในประเทศไทย ยังจะผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 230 ที่มีใจความสำคัญว่า “ผู้ใดเอาสิ่งใด ๆ กีดขวางทางรถไฟหรือทางรถราง ทำให้รางรถไฟหรือรางรถรางหลุด หลวมหรือเคลื่อนจากที่” อีกด้วย

“The result will never change, but your life certainly can!”

Credit: https://www.scienceabc.com/pure-sciences/can-a-coin-placed-on-the-tracks-derail-a-train.html


bottom of page