top of page
Recent Posts

ปริศนาหมวกห้าใบ


คุณและเพื่อนๆของคุณทั้ง 3 คน โดนสิ่งมีชีวิตต่างดาวจับไปเป็นอาหาร แต่พวกชาวต่างดาวนี้มีกฎอยู่ว่า เราจะไม่ฆ่าสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดมากพอ พวกเอเลี่ยนนี้จึงคิดแบบทดสอบมาให้พวกคุณทำ

มีหมวกอยู่ 5 ใบ เป็นสีขาว 3 ใบ เป็นสีดำ 2 ใบ และจะแจกสุ่มให้พวกคุณทั้งสามคน พวกคุณจะยืนในเส้นตรง เพราะฉะนั้นคนที่อยู่หลังสุดจะเห็นหมวกของสองคนข้างหน้า คนที่อยู่ตรงกลางจะเห็นหมวกคนหน้าสุด ส่วนคนที่อยู่หน้าสุดจะไม่เห็นหมวกของใครเลย เป้าหมายก็คือ เมื่อใครก็ตามสามารถบอกสีหมวกขิงตัวเองได้ใน 10 นาที ทุกคนก็จะรอด แต่ถ้าทำไม่ได้ หรือมีคนตอบผิด คุณก็จะถูกจับเป็นอาหารทันที และแน่นอนว่าถ้าคุณสื่อสารไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่ว่าจะพูด ผิวปาก แกล้งไอ เคาะเท้า สั่นหัว แอบมองดูหมวกคนข้างหลัง จะถือว่าล้มเหลวและจะโดนจับกิน

ตัวอย่างการทดสอบ

ในช่วงเวลาทดสอบ โชคไม่ดีเลยที่คุณอยู่ข้างหน้าสุด เวลาก็ผ่านไป 5 นาทีแล้ว ก็ยังไม่มีใครตอบ พวกเอเลี่ยนก็พูดออกมาว่า พวกเราจะได้ไม่ต้องมีข้อข้องใจในความฉลาดของพวกนี้อีกถ้าพวกนี้ทำไม่ได้ เพราะจริงๆ ควรจะรู้แล้ว

คุณรู้หรือไม่ว่าหมวกของคุณสีอะไร

เฉลย

ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่า การที่เพื่อนของเราไม่ตอบ ก็เป็นข้อมูลอย่างหนึ่ง

สำหรับเพื่อนหลังสุดของเรา ถ้าเขาเห็น หมวกสีดำสองใบอยู่ข้างหน้า ก็จะรู้ทันทีว่าหมวกของเขาเป็นสีขาว เพราะสีดำมีแค่สองใบ

แต่ในเมื่อเขาไม่ตอบแสดงว่าไม่ได้มีดำสองใบข้างหน้า แสดงว่ามีสีขาวอยู่ข้างหน้า ถ้าไม่อยู่กับคยข้างหน้า ก็อยู่กับตรงกลาง

เมื่อสรุปได้แล้วว่าถ้าคนข้างหลังไม่ตอบ ก็จะมีหมวกสีขาวอยู่ในสองคนหน้า แสดงว่า ถ้าคนกลางเห็นข้างหน้าใส่สีดำ ก็จะสรุปได้ว่า ตัวเองใส่สีขาว

เพราะว่าถ้าตัวเองและคนข้างหน้าใส่สีดำ คนข้างหลังก็จะตอบสีขาวไปแล้ว แต่ในเมื่อเขาไม่ตอบ ก็แสดงว่า คนข้างหน้าใส่สีขาว

และด้วยการคิดวิเคราะห์อันชาญฉลาดของคุณ คุณก็พูดว่าสีขาว และก็รอดจากเงื้อมมือของเหล่าเอเลี่ยนมาได้

ยกเว้นซะแต่ว่า เพื่อนคนกลางของคุณคิดไม่ทันว่า เมื่อคนข้างหลังไม่ตอบ แสดงว่ามีสีขาวอยู่ข้างหน้า แล้วเขาเห็นสีดำอยู่บนหัวคุณ แต่ก็ยังคิดไม่ออก คุณก็ดันสรุปเป็นสีขาวไปซะแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเพื่อนข้างหลังของคุณเห็นสีดำสองใบแล้วยังสรุปไม่ได้ พวกคุณก็สมควรโดนกินแล้วแหละ

อ้างอิง


bottom of page