top of page
Recent Posts

เราใช้สมองเพียงแค่ 10% จริงหรือ

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ หลังจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผู้เขียนคิดว่าคุณผู้อ่านคงได้มีโอกาสพักผ่อนร่างกาย จิตใจ และสมอง จากการบ้าน และงานอันมหาศาลที่ถาโถมเข้ามามาในช่วงสิ้นปีที่แล้ว แต่ก็แปลกดีนะครับ เพราะผมเคยได้ยินหลายคนว่ากันว่า ทุกวันนี้คนเราใช้งานสมองกันแค่ 10% แต่ทำไมมันถึงเหนื่อยขนาดนี้ แล้วถ้าเราสามารถใช้สมองอีก 90% ที่เหลือได้ มันจะเหนื่อยกว่านี้เพราะสมองทำงานหนักขึ้น หรือว่าเราจะสบายกว่านี้เพราะฉลาดขึ้นจนกลายเป็นยอดมนุษย์กันนะ หรือว่าจริงๆ แล้วเราไม่ได้ใช้สมองแค่ 10% สักกะหน่อย วันนี้ผมจะมาพาทุกท่านดำดิ่ง และร่วมสรุปกันว่าเราใช้สมองของเราเพียงแค่ 10% จริงหรือไม่

Reference: https://www.youtube.com/watch?v=YxIS3XxfFS0

ในร่างกายคนเราแต่ละคน มีอวัยวะอยู่ชิ้นหนึ่งที่น่าทึ่ง และซับซ้อนที่สุดในจักรวาล นั่นคือสมองของเรา ก้อนพุดดิ้งของฮาร์ดแวร์ชิ้นเยี่ยมนี้จะกำหนดทุกอย่างตั้งแต่อุปนิสัย จนถึงความสามารถของเรา แต่คุณเคยตั้งคำถามบ้างไหมว่า เราใช้สมองเพียงแค่ 10% จริงหรือเปล่า

Reference : http://english.manoramaonline.com/wellness/mind/2017/10/31/brain-myths-10percent-use-rational-creative-learning-pyramid.html

การ์ตูนเรื่อง Night Head Genesis โดย Yoshio Takeuchi

ถูกเผยแพร่ในปี 2006 นำเสนอเรื่องราวของสองพี่น้องที่สามารถใช้งานสมองได้ 100%

Reference: https://en.wikipedia.org/wiki/Night_Head_Genesis

ถ้าตามแนวคิดของนักปรัชญากรีกโบราณอย่างอริสโตเติล คุณไม่ได้ใช้เลย อริสโตเติลคิดว่าสมองเป็นเพียงแค่เครื่องระบายความร้อนเพื่อทำให้เราเย็นสบาย (แนะนำให้นึกถึงความรู้สึกหลังออกกำลังกายใหม่ ๆ ครับ) แต่ว่าวิทยาศาสตร์สมัยใหม่รู้แล้วว่าถึงแม้สมองจะดูเหมือนโดนัทที่นุ่มนิ่ม แต่คุณก็ใช้มันสมองของคุณเกือบจะทั้งหมดตลอดเวลา อันที่จริงสมองมีน้ำหนักถึง 2% ของมวลร่างกายคุณ เครื่องจักรชิ้นนี้ใช้พลังงานเกือบหนึ่งในสี่ของคุณ หากว่าในการใช้ความสามารถแค่ 10% จะต้องลงทุนถึงขนาดนี้ ก็มีค่าเท่ากับการซื้อเรือดำน้ำทราฟัลก้ามาตั้งทิ้งไว้ในโรงเรียนเอง ซึ่งมันเป็นความคิดที่ค่อนข้างไร้เหตุผลมาก ๆ

Reference: https://pantip.com/topic/30929862 , https://en.wikipedia.org/wiki/Aristotle

นักฟิสิกส์ และนักคิดอิสระบางคน ได้เสนอแนวคิดที่ว่า เราใช้สมองเพียง 10% มานานหลายปี พวกเขาอ้างว่า อีก 90% ที่เหลือ เป็นส่วนที่เราซ่อนพลังเหนือธรรมชาติเอาไว้

แต่ว่า

มันไม่จริงเลย...

ขณะที่ทุกคนกำลังอ่านบทความนี้อยู่ สมองของเรากำลังควบคุมเซลล์ประสาทถึงประมาณหนึ่งแสนล้านเซลล์ และมีกระแสไฟฟ้าที่สามารถเดินทางได้ไกลถึงหนึ่งแสนไมล์ในสมองคุณ ซึ่งมากพอจะวนรอบโลกได้ถึง 4 รอบ สมองส่วน Visual cortex ของคุณจะเก็บข้อมูลจากดวงตาของคุณไปเป็นข้อมูลในลักษณะของภาพ ก่อนจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ใน Cerebrum ซึ่งขณะนั้นเอง สมองส่วน Amygdala และ Frontal lobe ของ Cerebrum จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงอารมณ์ และความเป็นเหตุเป็นผล ก่อนจะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ที่

Reference: http://www.brainwaves.com/

อีกตัวอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเข้าใจกระบวนการทำงานของสมอง นั่นก็คือ การดื่มกาแฟ ซึ่งคุณพบว่าจริง ๆ แล้วแม้แต่การดื่มกาแฟก็สามารถสร้างกิจกรรมแบบสายฟ้าแลบได้ แต่ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อนว่า กาแฟคืออะไร สมองส่วน Hippocampus จะเรียกความจำของการดื่มกาแฟ จากนั้นส่วน Visual cortex (ส่วนของการมองเห็น) จะสั่งให้เราหยิบแก้วกาแฟจากชั้น ก่อนที่ส่วน Motor cortex (ส่วนของการสั่งการ และควบคุมอวัยวะ) จะช่วยยกแก้วขึ้นดื่ม ขณะที่ส่วนน้อยของสมองคุณดื่มด่ำกับการดื่มกาแฟ สมองส่วนอื่น ๆ ของคุณก็กำลังทำงานหนักเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ประสาทพวกนี้ จะเห็นได้ว่าเราก็ใช้สมองเกือบทั้งหมดของเรา แต่เรากลับฝัน และหวังว่าจะทำได้มากกว่านี้ เราจึงคิดว่าสมองที่เราใช้อยู่นั้นเป็นศักยภาพเพียงน้อยนิดของศักยภาพที่แท้จริง

Reference: https://storylog.co/story/58bbe7816f67a9031c0e34fb, https://storylog.co/story/58bbe7816f67a9031c0e34fb

สรุปได้ว่าจริง ๆ แล้ว เราใช้สมองเกือบทั้งหมดของเราในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน ซึ่งจากงานเขียนของ Beyerstein ในปี 1987 เรื่อง The brain and consciousness ได้มีการอ้างอิงงานวิจัยทั้งของตัวเขาเอง และเหล่านักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนที่ล้วนพิสูจน์ว่า ตัวเรานั้นกำลังใช้สมองที่เรามีเกือบทั้งหมดอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดเวลา จึงอาจพูดได้ว่าความคิดที่เราใช้สมองเพียงแค่ 10% นั้นเป็นเพียงความคิดเพื่อให้กำลังใจตัวเองของคนบางคนเท่านั้นณอีกนั่นเอง


bottom of page